Hãy cho đi để được nhận lại
Trong cuộc sống của chúng ta, khi cho đi càng nhiều thì những
giá trị tài sản sở hữu của mình sẽ càng giảm thấp. Vì thế, chng ta luôn phải
cân nhắc, đắn đo trước khi cho ai một món gì. Và chính sự cân nhắc đó làm cho
giá trị của sự cho không còn ý nghĩa đích thực của tình thương. Nhân gian thường
nói “bánh ít đổi đi, bánh quy đổi lại”. Khi chúng ta cho đi một vật gì là biết
chắc mình sẽ nhận lại được một vật khác, từ cho ở đây thật ra có nghĩa là trao
đổi. Có đôi lúc, chúng ta cho đi một vật gì vì muốn đáp lại lòng tốt của người
khác nên từ cho ở đây có nghĩa là trả nợ.
Trong những trường hợp tế nhị hơn, chúng ta cho đi những giá
trị vật chất vì mong muốn có được sự ngợi khen, kính phục từ người khác; hoặc
chúng ta cho đi những giá trị vật chất theo lời khuyên của người khác; và trong
những trường hợp này thì ý nghĩa của từ cho cũng không hoàn toàn đúng nghĩa là
cho một cách bình đẳng.
Những giá trị vật chất hay tài sản sở hữu của chúng ta không
phải tự nhiên mà có được. Chúng là thành quả của sự siêng năng làm việc và cố gắng
của mọi người. Thường thì thói quen tham lam, bỏn sẻn trong đời sống vật chất
cũng khiến cho ta hạn chế sự ban phát tình thương đến với mọi người khi cần thiết.
Nhưng chúng ta thật ra đâu có phải mất gì khi mở rộng lòng
thương yêu người khác. Khi trong lòng ta có sự hiện hữu của tình thương thì tự
nhiên điều đó mang đến cho ta một niềm vui không gì có thể so sánh được. Phần lớn
những ai trong quá khứ và hiện tại ít mở lòng thương yêu người khác hay bị tổn
thương tình cảm từ rất sớm.
Những em bé mồ côi cha mẹ hoặc lớn lên trong những gia đình
đổ vỡ, thiếu hạnh phúc thường rất dễ trở thành tệ nạn xã hội. Do không được nếm
trải hạnh phúc của sự yêu thương, những người ấy không thể hình dung được những
gì mà lòng yêu thương sẽ mang đến cho họ. Sự mất mát lớn lao trong đời sống
tình cảm đã sớm hình thành trong tâm hồn họ sự thù hằn, ghét bỏ mà tự đánh mất
chính mình. Từ đó, họ cảm thấy thù hận mọi người, thậm chí là đánh mất lòng yêu
thương. Vì thế, nó khiến họ chẳng bao giờ có được niềm vui sống mà san sẻ, giúp
đỡ người khác.
![]() |
Hãy cho đi để được nhận lại |
Trong cuộc sống này, những gì ta cho đi bằng tình người mới
thật sự đúng nghĩa là cho mà không phải là sự trao đổi hay mua bán dưới nhiều
hình thức. Tuy nhiên, nếu ta biết cho đi những giá trị vật chất để giúp đỡ hoặc
chia sẻ khó khăn cho người khác thì đây chính là cách giúp ta có thể nhận lại
được niềm vui và hạnh phúc bởi trong ta không có sự toan tính.
Khi cho đi mà chúng ta không kèm theo bất cứ một điều kiện
hay sự mong cầu nào thì chính ngay khi ấy chúng ta đã nuôi dưỡng được lòng từ
bi vô hạn. Khi ta cho mà không có sự tính toán thì sự cho ấy mới là cao thượng
nên ta sẽ nhận được sự an lạc, hạnh phúc.
Chúng ta đừng nên chạy trốn khổ đau mà hãy đối diện với nó để
tìm ra giải pháp nhằm thay đổi quan niệm sống như thế nào cho đúng. Trong cuộc
sống này, tất cả chúng ta đều cần đến nhau như việc ăn uống không thể nào thiếu
được.
Sự tác hại lớn lao khi giận quá sẽ mất khôn làm cho chúng ta
đánh mất chính mình mà làm khổ người khác. Xóa đi những vết thương lòng là điều
khó nhất với loài người vì nó đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta. Quá khứ một
thời đã qua làm cho chúng ta tiếc nuối, hối hận, ta hãy chia tay với những quá
khứ đau buồn vì như thế chúng sẽ giết mình trong từng giây từng phút.
Khi mạnh khỏe và tinh thần minh mẫn, sáng suốt, chúng ta mới
đủ sức để giúp đỡ người khác vượt qua cơn hoạn nạn. Muốn giúp đỡ người khác thì
chúng ta phải có thiện chí trước và sau đó phải có phương tiện vật chất thì mới
có thể san sẻ cùng người khác.
Trước khi cứu người thì đầu tiên chúng ta phải có sức mạnh
tinh thần và phải có tình yêu thương nhân loại. Chúng ta đừng mong ai hiểu được
mình mà chúng ta cần phải tự hiểu mình trước vì chính ta là chủ nhân của bao điều
tốt xấu. Ta phải tự nghiêm khắc với bản thân và rộng lượng với mọi người.
Chúng ta sống tốt cho mình để không trở thành gánh nặng cho
người khác. Đời người rất ngắn ngủi, bởi thế ta hãy nên sống tốt hơn để có cơ hội
giúp đỡ tha nhân và hoàn thiện chính mình.
Thế gian này mọi thứ đến rồi đi theo quy luật nhân duyên, nó
chỉ đến để cho ta cảm nghiệm sự sống luôn vô thường, biến đổi. Những cái không
phải của mình mà ta cứ bám víu mãi, đến khi mất nó ta sẽ vô cùng khổ đau vì tiếc
nuối.
Những người làm việc nhọc nhằn, vất vả bằng tay chân so với
những người làm việc bằng trí óc có khác nhau về hình thức. Tuy nhiên, sự khổ
tâm nhiều hay ít là do ta chấp trước và dính mắc. Chúng ta ai cũng biết tham
lam là điều không tốt có thể làm tổn hại đến người khác, nhưng đã làm người khó
ai vượt qua khỏi chỗ này vì đó là thói quen do huân tập nhiều đời của con người.
Cuộc sống không dạy cho chúng ta con đường nhanh nhất để đạt
được sự thành công viên mãn. Cuộc sống dạy cho ta biết cách hoàn thiện chính
mình bằng sự dấn thân đóng góp và buông xả. Tùy theo suy nghĩ và nhận định của
mỗi người mà chúng ta sẽ có những sự đóng góp khác nhau. Người kia đóng góp
khía cạnh này, người nọ đóng góp khía cạnh khác để làm thành cho nhau. Tuy
nhiên, trong cuộc sống ai cũng cần phải biết sự cho và nhận là mối quan hệ
tương quan mật thiết với nhau.
Đa số chúng ta chỉ tham lam, ích kỷ để được nhận từ tay của
người khác mà không biết cho đi. Chúng ta hãy biết giúp đỡ, sẻ chia bằng tình
người trong cuộc sống khi có nhân duyên.
Một người đàn ông bị lạc giữa một sa mạc
rộng lớn, mênh mông. Sau nhiều ngày cầm cự khi phần lương thực thực phẩm đã hết,
ông mệt lả và đói khát vì không còn nước để uống. Trong suốt thời gian tìm kiếm
nguồn nước, ông đã thấy một căn lều và thấy trong đó một máy bơm nước đã cũ và
rỉ sét. Mừng quá, ông vội vã bước tới vịn chặt vào tay cầm và ra sức bơm nhưng
không một giọt nước nào chảy ra. Thất vọng quá, người đàn ông tìm kiếm chung
quanh căn lều thì phát giác ra một cái bình nhỏ. Phủi sạch bụi cát trên bình,
ông đọc dòng chữ được khắc vào bình: “Hãy đổ hết nuớc trong bình này vào cái
máy bơm. Và trước khi đi chỗ khác, hãy nhớ đổ nước đầy lại vào chiếc bình này”.
Người đàn ông mở nắp bình ra và thấy bên trong đầy nước. Ông đang rơi vào thế
lưỡng lự vì nếu uống ngay phần nước trong bình thì chắc chắn ông có thể sống
sót, nhưng nếu đổ hết nước vào cái máy để nó có thể bơm được nhiều nước thì ông
sẽ cứu được rất nhiều người. Người đàn ông sau khi đổ nước vào máy và bắt đầu
nhấn mạnh cái cần với hy vọng sẽ bơm được nhiều nước một lần, hai lần, rồi ba lần
nhưng chẳng thấy dấu hiệu nào là có nước. Tuy hơi nản lòng vì quá mệt lã nhưng
ông vẫn kiên trì bơm lên, bơm xuống đều đặn và bỗng nhiên nguồn nước mát trong
lành bắt đầu chảy ra từ chiếc máy bơm cũ kỹ. Ông mừng quá liền vội vã hứng nước
vào bình và uống một cách ngon lành.
Sự cho hay còn gọi là bố thí được chia làm ba phần là bố thí
tiền bạc-của cải-vật chất, bố thí những lời dạy vàng ngọc của đức Phật và bố
thí vô úy, tức bố thí sự không sợ hãi. Ba phần bố thí này đều xuất phát từ lòng
từ bi thương xót tất cả chúng sinh một cách bình đẳng. Hiện giờ, chúng ta thường
bố thí phần tài sản vật chất, nhưng nếu không có tiền thì làm sao bố thí. Phật
dạy bố thí tài có hai, một là nội tài, hai là ngoại tài.
Chúng ta cần phải hiểu cho tường tận thì việc bố thí giúp đỡ,
sẻ chia ai cũng có thể làm được. Người có tiền của thấy kẻ nghèo đói liền ra
tay giúp đỡ, chia sớt tiền bạc hoặc lương thực, thực phẩm cho họ thì đó là bố
thí ngoại tài, tức là sự cho bằng vật chất. Nếu chúng ta nghèo khó, không có tiền
của mà thấy người gặp khổ nạn liền lấy công sức ra giúp đỡ họ qua cơn hoạn nạn
thì đó là bố thí nội tài, tức là cho bằng sự ra công.
Một ví dụ khác. Khi quý Phật tử đi đường thấy một miếng thủy
tinh bể, chúng ta lượm đem bỏ vào thùng rác để người khác không bị giẫm lên; hoặc
gặp các cụ lớn tuổi đi qua đường khó khăn, chúng ta dẫn họ qua đường yên ổn thì
đó là bố thí nội tài, tức là đem thân mình ra giúp đỡ người khác.
Như vậy, ai cũng có khả năng làm việc bố thí qua việc biết
giúp đỡ người khác. Chúng ta vì tham lam, ích kỷ nên mới không dám giúp đỡ mọi
người khi có nhân duyên. Trên bước đường tu học, chúng ta cần phải khởi tâm từ
bi rộng lớn. “Từ” là ban vui, “bi” là cứu khổ. Đem niềm vui nhờ tu học Phật
pháp cứu khổ cho người và cho tài vật là ta đang phát khởi tâm từ bi. Hành động
bố thí bằng nội tài, ngoại tài là những hình ảnh cụ thể làm cho mọi người tạm
thời bớt khổ được vui.
Bố thí Pháp là sao? Giảng pháp như quí thầy để quý Phật tử
hiểu và ứng dụng tu hành là bố thí Pháp phải không? Cũng phải, cũng đúng, nhưng
không hẳn chỉ có quí thầy cô mới làm việc bố thí Pháp được. Quí thầy giảng dạy
cho Phật tử nghe hiểu Phật pháp để ứng dụng tu hành làm giảm bớt những phiền muộn,
đau khổ thì đó là bố thí Pháp, tức là sự cho có hiểu biết. Khi Phật tử thấm nhuần
đạo lý rồi gặp bạn bè hoặc người thân đang phiền muộn, đau khổ, chúng ta đem sự
hiểu biết của mình chia sẻ với họ. Khi họ nghe hiểu rồi thấm nhuần lời Phật dạy,
không buồn khổ nữa thì đó là bố thí Pháp. Dù người xuất gia hay tại gia thì ai
siêng năng học hỏi và tu hành đều có thể bố thí Pháp được.
Nhưng chư Tăng Ni có
trách nhiệm lớn lao và quan trọng hơn vì đang đi trên con đường Phật đã đi để
hướng dẫn lại cho quý Phật tử, do đó quý thầy nói dễ tin, dễ hiểu hơn. Quí Phật
tử tại gia với bộn bề công việc và bị nhiều áp lực của cuộc sống nên thời gian
nghiên cứu Phật pháp không nhiều, do đó khi nói người khác ít tin hơn. Như vậy,
bố thí Pháp là đem lời Phật dạy nói cho Phật tử hiểu để rồi từ đó tin sâu nhân
quả mà tránh dữ làm lành. Khi quý Phật tử có niềm tin với Phật pháp rồi thì quý
vị sẽ bớt phiền muộn, khổ đau. Như quý Phật tử đang gặp hoàn cảnh buồn phiền,
đau khổ mà vô tình có một vị thầy đến giải thích cho gia đình hiểu nguyên nhân
dẫn đến khổ đau không ngoài lý nhân quả… ngay khi đó quý vị nghe hiểu phần nào
cũng sẽ giảm bớt buồn khổ trong lòng.
Đó là chúng ta biết cách bố thí Pháp để cứu khổ chúng sinh.
Kế đến là bố thí vô úy, tức là sự cho không sợ hãi. Làm sao để chúng ta bố thí
không sợ hãi?
Ai làm người dù ít hay nhiều cũng đều có nỗi sợ hãi trong
lòng như quý Phật tử sợ chuột, sợ rắn rít, sợ người chết nên tối không dám ngủ
một mình. Với người sợ rắn rít chúng ta giải thích với họ rằng chúng không bao
giờ dám làm hại ta, ngoại trừ khi ta đạp chúng nên vì bản năng tự vệ chúng phải
cắn lại. Với người sợ ma ta phải dẫn kinh giải thích cho họ hiểu, Phật dạy
trong lục đạo luân hồi thì ma là loài vô hình phước kém hơn người nên khó bao
giờ làm hại được ta. Chúng ta là người, tức ta có phước hơn ma quỉ, chắc chắn
chúng sẽ không dám làm gì mình.
Con người ta sợ hãi là do sự tưởng tượng quá mạnh, nếu ta dừng
tưởng tượng bằng cách niệm Phật-Bồ tát thì ngay khi đó không còn sợ hãi nữa. Đó
là một sự thật ít ai ngờ tới. Quỉ ma đói khát, dật dờ, khổ đau nhờ loài người
cúng vái cho ăn nên nó bớt khổ. Ngược lại, con người đi sợ ma quỉ thì thật là
chuyện vô lý. Chúng ta nói cho họ hiểu như thế rồi họ sẽ bớt sợ hãi, khổ đau.
Đó là bố thí vô úy, tức là sự cho vượt qua mọi sự chướng ngại của sợ hãi.
Thế cho nên, bố thí cúng dường hay giúp đỡ người khác cũng
là cách giúp cho ta giải trừ căn bệnh tham lam, ích kỷ và bỏn sẻn. Khi chúng ta
đã từng nếm trải những vị cay đắng của cuộc đời, ta hãy đón nhận nó và tìm cách
giải quyết chứ không nên trốn chạy hay bỏ mặc vì sau những khó khăn chính là những
cơ hội tốt để cho ta rèn luyện bản thân.
Nhân quả sẽ rất công bằng và kết thúc có hậu với những ai sống
có tấm lòng yêu thương chân thật bằng tình người trong cuộc sống. Thế gian này
không phải ai cũng sẵn sàng cho đi, chỉ có những người đã ý thức được đạo lý
nhân quả và biết sống theo lời Phật dạy.
Chúng ta cho đi hay giúp đỡ một ai với tấm lòng rộng mở thì
sự cho đó như chúng ta gửi tiền vào ngân hàng, tuy thấy dường như không có tiền
nhưng khi nào cần thì rút ra xài thoải mái.
Chúng ta cho và nhận là để được sống yêu thương với nhau bằng
tình người trong cuộc sống. Câu chuyện trên giúp cho ta có cách nhìn toàn diện
hơn bởi thế gian này là một chuỗi dài nhân duyên nương nhờ lẫn nhau theo nguyên
lý tương tức.
Trước khi chúng ta muốn nhận được điều gì, chúng ta hãy cho
trước đi! Rõ ràng, sự cho này bất kể là thành phần nào trong xã hội cũng đều có
khả năng làm được. Vậy chúng ta còn chần chờ gì nữa, hãy cho đi để được nhận lại!
Lời giảng dạy
0 nhận xét: